So tài máy ảnh PureView, iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy

Trong thời gian gần đây, SSTN và một số trang công nghệ khác đã đưa đến bạn đọc không ít bài so sánh camera. Thế nhưng, cuộc so găng camera lần này sẽ là cuộc so găng đặc biệt nhất từ trước đến giờ, bởi trong các "thí sinh" tham gia cuộc đua này, có một máy ảnh kĩ thuật số thật sự. Đó chính là máy ảnh Samsung Galaxy Camera chạy HĐH Android, thiết bị này sẽ phải cạnh tranh với những camera trên smartphone được cho là xuất sắc nhất hiện nay.
 

Bây giờ, chắc hẳn bạn đang nghĩ: không thể có chuyện điện thoại lại chụp ảnh tốt hơn một camera thực sự được. Nếu vậy, xin chớ đưa ra kết luận vội vàng. Bởi vì, Samsung Galaxy Camera sẽ phải đối mặt với Samsung Galaxy S III, Galaxy Note II, iPhone 5, và Nokia 808 PureView, tất cả các thiết bị này đều có khả năng quay phim và chụp ảnh xuất sắc trong những điều kiện đa dạng.
Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào phân tích, SSTN xin lưu ý một vài điều với bạn đọc: để cuộc so găng có thể công bằng hơn, chúng tôi đã cài đặt độ phân giải tối đa 8 MP cho hình ảnh và 1080p cho video trên tất cả các thiết bị. Tất cả các hình mẫu trong bài viết được chụp ở chế độ tự động, hoặc với rất ít điều chỉnh. Và bây giờ, cuộc so găng bắt đầu!

 Chi tiết:

Kết quả của bài test đầu tiên -độ chi tiết hình ảnh- sẽ làm các bạn cảm thấy bất ngờ. Tuy là một máy ảnh thực sự, Samsung Galaxy Camera lại không quá xuất sắc ở lĩnh vực chi tiết hình ảnh. Trong thực tế, những hình ảnh chụp từ máy ảnh Samsung hóa ra lại thiếu chi tiết nhất khi zoom 100%, một điều hoàn toàn trái với mong đợi. Dĩ nhiên, vấn đề này không đến mức quá nghiêm trọng, nhưng ngay cả Samsung Galaxy Note II hay Galaxy S III cũng làm tốt hơn ở tiêu chí này. Nhỉnh hơn một chút là iPhone 5 với các hình ảnh sắc nét đã thành thương hiệu. Và cuối cùng, người chiến thắng không thể bàn cãi là Nokia 808 PureView. Smartphone chụp ảnh siêu khủng của Nokia có thể chụp những bức hình cực kì sắc nét mà hoàn toàn không có hiện tượng nhiễu hạt khó chịu.

1. Samsung Galaxy S III 
2. iPhone 5
3. Samsung Galaxy Camera
4. Samsung Galaxy Note II
5. Nokia 808 PureView

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 2
Samsung Galaxy Camera.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 3
Samsung Galaxy S III.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 4
Samsung Galaxy Note II.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 5
iPhone 5.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 6
Nokia 808 PureView.
1. Nokia 808 PureView
2. iPhone 5
3. Samsung Galaxy S III and Samsung Galaxy Note II
4. Samsung Galaxy Camera

Màu sắc:

Ở khả năng tái tạo màu sắc, thiết bị được đánh giá cao nhất là Samsung Galaxy S III. Màu sắc từ những bức ảnh chụp bằng S III thật sự ấn tượng nhờ “độ chân thực như cuộc sống”. Hơn thế nữa, phong độ của camera này lại giữ được tính ổn định rất cao trong nhiều hoàn cảnh. Về thứ nhì là iPhone 5 nhờ màu sắc hình rực rỡ và bắt mắt. Tuy nhiên, hình ảnh từ iPhone 5 lại có xu hướng “phóng đại” tông màu sắc, vì thế độ thật cũng kém đi.

Samsung Galaxy Camera cũng thể hiện khá tốt ở tiêu chí này, nhưng phong độ của máy ảnh Samsung lại rất thiếu nhất quán. Nói một cách khác, màu sắc từ Galaxy Camera có thể chính xác đến tuyệt hảo ở một số điều kiện nhất định, tuy nhiên, khi ta chuyển sang chụp cảnh khác chúng lại trở nên nhợt nhạt và không tự nhiên. Galaxy Note II cũng không thoát khỏi tình cảnh này. Khi xem các hình ảnh chụp từ phablet Samsung, các bạn có thể thấy màu xanh của trời có “vấn đề”, còn màu đỏ lại hơi quá chói với quy định.

Về bét bảng ở tiêu chí màu sắc là Nokia 808 Pureview vì màu sắc trên ảnh chụp từ thiết bị này thường có tông quá lạnh và thiếu sức sống, tuy nhiên lại rất chính xác ở điều kiện sáng lý tưởng.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 7
Samsung Galaxy Camera.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 8
Samsung Galaxy S III.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 9
Samsung Galaxy Note II
.
So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 10
iPhone 5.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 11
Nokia 808 PureView.

Chụp nội cảnh:

Đèn flash xenon đem đến lợi thế không nhỏ cho việc chụp nội cảnh, chính vì thế Samsung Galaxy Camera đã dễ dàng dành “huy chương vàng” ở tiêu chí này. Nhưng ngay cả khi không bật flash, các kết quả từ camera này cũng dễ dàng khiến bạn hài lòng nhờ màu sắc được cân bằng hợp lý và lượng nhiễu hạt chấp nhận được. Một thiết bị khác với màn thể hiện ấn tượng là Nokia 808 PureView. Các ảnh nội cảnh của 808 PureView rất giàu chi tiết nhưng độ bão hòa màu lại không hợp lý và đèn flash xenon trên thiết bị lại không đủ mạnh để chiếu sáng toàn bộ khung hình.

Tiếp theo, iPhone 5 cũng có thể chụp những bức ảnh rất đẹp, tuy nhiên lại xuất hiện quá nhiều “hạt”. Vì vậy smartphone Apple có thể hài lòng ở vị trí thứ ba. Cùng nhau chia sẻ vị trí cuối bảng là Samsung Galaxy S III và Galaxy Note II. Cả hai smartphone Samsung đều chỉ có thể đem lại kết quả tạm chấp nhận nếu ánh sáng trong nhà đủ mạnh vì đèn LED của chúng quá yếu để cải thiện tình hình khi thiếu sáng.

1. Samsung Galaxy Camera
2. Nokia 808 PureView
3. Apple iPhone 5
4. Samsung Galaxy S III and Samsung Galaxy Note II

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 12
Samsung Galaxy Camera.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 13
Samsung Galaxy S III.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 14
Samsung Galaxy Note II.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 15
iPhone 5.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 16
Nokia 808 PureView.

Chụp đêm:

Nếu được chụp đúng cách, những bức ảnh đêm sẽ cực kỳ ấn tượng với những tia sáng lung linh huyền ảo. Rất tiếc là hầu hết smartphone hiện nay đều chụp đêm khá tệ, và những điện thoại trong bài so sánh này cũng không phải là ngoại lệ với điểm yếu chung là ảnh có nhiều “hạt” còn màu sắc thì thiếu sức sống. Trái lại, Samsung Galaxy Camera có thể đem lại những hình ảnh ưng mắt nhất nhờ “bắt” được những tia sáng ở sắc thái mạnh mẽ và chân thực nhất.

1. Samsung Galaxy Camera
2. Nokia 808 PureView, iPhone 5, Samsung Galaxy S III, Samsung Galaxy Note II

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 17
Samsung Galaxy Camera.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 18
Samsung Galaxy S III.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 19
Samsung Galaxy Note II.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 20
iPhone 5.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 21
Nokia 808 PureView.

Macro:

Rất khó khăn để lựa chọn người thắng cuộc trong tiêu chí này vì tất cả các bức ảnh macro từ tất cả các thiết bị nói trên đều thực sự ấn tượng. Có lẽ Samsung Galaxy Camera có một ưu thế nho nhỏ nhờ khả năng lấy nét chính xác và sát chủ thể nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về chất lượng hình ảnh, tất cả các thiết bị so sánh đều thể hiện xuất sắc như nhau.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 22
Samsung Galaxy Camera.
So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 23
Samsung Galaxy S III.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 24
Samsung Galaxy Note II.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 25
iPhone 5.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 26
Nokia 808 PureView.
Video:

Tất cả các đối thủ của bài so găng này đều có thể quay video 1080P chất lượng cao. Tuy nhiên, những thiết bị có màn thể hiện nhỉnh hơn đôi chút so với phần còn lại là Nokia 808 PureView, Samsung Galaxy Note II và Samsung Galaxy S III. Các đoạn phim quay bằng ba smartphone kể trên rất sắc nét và có thể vận hành mượt mà ở 30 khung hình/ giây, chưa kể đến Pure 808 còn được hỗ trợ zoom lossless. iPhone 5 cũng có thể quay video Full HD khá chất lượng, tuy nhiên khi điều kiện sáng không lý tưởng, hình ảnh xuất hiện “hơi” nhiều hạt. Còn với Samsung Galaxy Camera, máy ảnh này có thể tạo ra những đoạn video mượt mà và sắc nét, nhưng đôi khi chúng tôi nhận thấy hiện tượng phơi sáng chập chờn rất kì lạ và chất lượng âm thanh thì không được xuất sắc. Mặt khác, Galaxy được trang bị khả năng zoom 21x là một điểm mạnh không nhỏ, đồng thời không thể không nhắc đến tính năng ghi hình slow-motion 120 khung hình/ giây khá thú vị.
Zoom:

Nokia 808 PureView là một trong số các smartphone hiếm hoi hỗ trợ tính năng zoom lossless trong khi chụp ảnh hay quay phim. Tuy nhiên, thay vì dùng các thấu kính quang học, camera trên thiết bị thực hiện tính năng zoom in/out bằng cách thu nhỏ hay mở rộng phần diện tích cảm biến đang được sử dụng. Samsung Galaxy Camera, mặt khác, sở hữu một hệ thống quang học đầy đủ cung cấp khả năng zoom 21x lossless tối đa
.
So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 27
Samsung Galaxy Camera không zoom.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 28
Samsung Galaxy Camera 3x zoom.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 29
Nokia 808 PureView 3x zoom.

Thân thiện người dùng, tốc độ, tính năng và giao diện:

Giao diện ứng dụng camera của mỗi thiết bị trong bài viết đều có những ưu điểm riêng biệt. Chẳng hạn như iPhone 5 là một lựa chọn hoàn hảo cho những người thích chụp nhanh. Người sử dụng có thể bật camera cực kỳ nhanh gọn ngay từ màn hình khóa. Hơn thế nữa, bạn sẽ không gặp hiện tượng trễ cửa chập, những menu rối rắm đòi hỏi nhiều thao tác cài đặt và tinh chỉnh- chỉ cần chĩa camera và chụp. Mặt khác, giao diện này kém linh hoạt do thiếu sự tùy biến, vì thế không được đánh giá cao bởi những người chụp nhiều kinh nghiệm.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 30
Giao diện camera iPhone 5 rất đơn giản.

Samsung Galaxy Note II và Galaxy S III cũng cho phép mở camera gần như lập tức từ các shortcut trên màn hình khóa, và khoảng trễ cửa chập cũng vô cùng nhỏ. Những bên cạnh đó, giao diện này cũng cung cấp khá đa dạng các tùy chỉnh hình ảnh, thậm chí người sử dụng có thể thiết lập shortcut để truy cập nhanh các tính năng camera hay dùng.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 31
Samsung Galaxy S III và Note II cung cấp khá nhiều điều chỉnh.

Nokia 808 PureView nổi bật với tính năng zoom lossless và nút chụp 2 giai đoạn. Hơn thế nữa, smartphone phù hợp cho cả những tay chụp nghiệp dư và chuyên nghiệp. Những người ít kinh nghiệm hơn có thể hài lòng với chế độ tự động, còn giao diện creative cung cấp rất đa dạng các điều chỉnh nâng cao đủ để làm vừa ý những người chụp ảnh khó tính.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 32
Giao diện camera Nokia 808 PureView.

Tuy nhiên, xét về khả năng tùy biến, không smartphone nào có thể sánh ngang với Samsung Galaxy Camera. Điều này hoàn toàn dể hiểu, đây dù sao vẫn là một máy ảnh thực thụ. Người sử dụng thậm chí có thể cài đặt cả khẩu độ và tốc độ chụp nếu cần. Ngoài ra, Galaxy Camera có thể zoom tối đa 21x mà vẫn duy trì được độ ổn định của hình ảnh. Đồng thời, những người mới tập tành chụp ảnh vẫn có thể dễ dàng sử dụng thiết bị ở chế độ tự động.

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 33
Giao diện Samsung Galaxy Camera.

Kết luận:

So tài máy ảnh PureView,  iPhone 5 và "anh em" nhà Galaxy 34
Trước khi thực hiện bài viết này, chúng tôi vẫn cho rằng Samsung Galaxy Camera sẽ vượt trội trên mọi tiêu chí. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Mặc dù Galaxy Camera được trang bị một cảm biến độ phân giải cao cùng một hệ thống quang học hiện đại, hình ảnh chụp từ camera này lại không hề vượt trội so với những smartphone high-end. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận những ưu điểm của Galaxy Camera như sở hữu hệ thống quang học hoàn chỉnh và sự linh hoạt nhờ rất nhiều những tùy chỉnh. Ngoài ra, Samsung Galaxy Camera đã thống trị ở hai hạng mục: chụp nội cảnh và chụp đêm. Những bức ảnh chụp đêm từ Galaxy Camera phải nói là vượt xa bất kỳ smartphone nào. Tuy nhiên, ngoài những mặt này, những smartphone cao cấp với camera chất lượng cao, chẳng hạn như Samsung Galaxy S III, Galaxy Note II, iPhone 5 hay Nokia 808 PureView đã có màn thể hiện không hề thua kém Galaxy Camera.

Tham khảo: Phonearena.
 
 
Tags: , , , , , ,

Sự lựa chọn đúng đắn

Mời các bạn ghé thăm CHUYÊN TRANG Ý TƯỞNG VÀ SÁNG CHẾ ĐỘC LẠ tại EVNTEL.COM

0 nhận xét

Leave a Reply