iPhone 4S và các siêu phẩm Android: Ai hơn ai?

Giao diện

Giao diện 4 hàng biểu tượng của iPhone 4S không mới nhưng rất dễ dùng với tất cả mọi người. Trong khi đó giao diện của Android dù đẹp và tùy biến được nhưng lại khó sử dụng hơn nhiều.

iOS 5 cũng đã bắt kịp với Android nhờ vào Notification Center mới. Tuy nhiên trên iOS 5 bạn chỉ có thể đọc trước các thông báo và xem giá cổ phiếu cùng thông tin thời tiết, còn với Android bạn có thể bật tắt nhanh sóng Wi-Fi (Samsung Galaxy S II)hoặc chuyển giữa các ứng dụng (HTC Sense).

Giao diện iOS

1 ưu điểm nữa về giao diện của Android là hỗ trợ widget, cho phép bạn xem nhanh các thông tin. Ngoài ra Android cũng tùy biến được nhiều. Nhưng đó cũng là điểm yếu bởi các sản phẩm của nhà sản xuất khác nhau đều khác biệt, khiến người sử dụng khó dùng hơn.


Giao diện Android


Người chiến thắng: iPhone 4S. Dù Android linh hoạt hơn nhưng nó cũng rắc rối hơn. Đơn giản vẫn là tuyệt nhất.

Đa nhiệm

Với iPhone 4S, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng cách ấn đúp phím Home và vuốt sang 2 bên, giữ ứng dụng và nhấn X trên biểu tượng để xóa. Hầu hết các ứng dụng trên iPhone 4S đều ngừng hoạt động khi bạn thoát ra, vì vậy không cần phải lo lắng đến vấn đề tốn pin.
Còn với Android, bạn phải giữ phím Home khá lâu để xem danh sách các ứng dụng đang chạy, tuy nhiên bạn không thể đóng ứng dụng từ danh sách này. Android Ice Cream Sandwich sẽ thay đổi được hạn chế này với nút Recent Apps giúp bạn truy cập và tắt nhanh các ứng dụng.

Người chiến thắng: iPhone 4S. Nhưng khi Android 4.0 ra mắt thì các sản phẩm chạy hệ điều hành này sẽ vượt trội hơn. 

Màn hình và chất lượng

Một trong những điều bị phàn nàn nhiều nhất ở màn hình của iPhone 4S là cùng kích cỡ với màn hình iPhone 4: 3.5 inch. Nhưng mọi người lại quên mất 1 thực tế là độ phân giải của màn hình LCD iPhone 4S sử dụng cao hơn hầu hết các điện thoại Android trên thị trường. Tuy nhiên Android lại có màn hình lớn hơn, giúp người sử dụng dễ đọc thông tin hơn. Mặc dù không sáng bằng Retina của iPhone 4S nhưng màn hình Super AMOLED của Galaxy S II hay Droid RAZR lại cho độ tương phản và màu sắc sâu hơn, rất phù hợp với xem phim. Siêu phẩm Samsung Galaxy Nexus sắp tới sẽ còn mang đến cả màn hình HD 1280 x 720. 

Người chiến thắng: Hòa. iPhone 4S có màn hình chi tiết và sáng nhất hiện nay, nhưng lại nhỏ hơn so với các điện thoại Android. 

Bàn phím 

Mặc dù màn hình nhỏ tuy nhiên bàn phím của Apple được thiết kế rất tuyệt, giúp người dùng gõ chính xác cả khi xoay ngang hay xoay dọc máy.

Còn ở Android thì bàn phím máy khác nhau theo từng hãng. HTC, LG, Motorola, Samsung… mỗi hãng có 1 kiểu bàn phím cảm ứng riêng. Có lẽ trong các loại bàn phím thì HTC là tốt nhất, sau đó là Samsung Galaxy S 4G. Ngoài ra với bàn phím trên Android bạn có thể truy cập nhanh các biểu tượng đặc biệt bằng cách giữ chữ cái. 1 ưu điểm nữa là bạn có thể tải về các ứng dụng bàn phím hãng thứ 3 từ Android Market, và đặc biệt nhất là các smartphone Android có nhiều máy có bàn phím vật lý, còn iPhone 4S thì chỉ có cảm ứng mà thôi. 

Người thắng cuộc: Hòa. Bàn phím của iPhone 4S rất tuyệt nhưng hơi nhỏ và không có nhiều tùy chọn. 

Duyệt web và tốc độ mạng 

iPhone 4S được giới thiệu là có 2 ăng ten và có thể đạt tới tốc độ 14.4 Mbps, tuy nhiên như thế vẫn còn thua kém nhiều so với các smartphone 4G của Android. Thử nghiệm thực tế cho thấy iPhone 4S cho tốc độ tối đa là 5.3 Mbps còn Samsung Galaxy S II và Motorola Droid Bionic cho tốc độ nhanh hơn nhiều: 12.6 Mbps và 11.6 Mbps. Kết quả là iPhone 4S mất đến 10 giây để tải trang web còn smartphone Android 4G chỉ mất 1 nửa số thời gian ý mà thôi. Tuy nhiên 4G cũng sẽ gây tốn pin hơn nhiều. 

Người chiến thắng: Android. 4G khiến mọi thứ khác biệt hơn. 

Mạng xã hội 

iOS 5 trên iPhone 4S đã tích hợp Twitter và đây thực sự là 1 nâng cấp hữu ích. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh hay trang web chỉ với 1 vài thao tác ngắn. 

Tuy nhiên Android còn vượt trội hơn với sự hỗ trợ Facebook và nhiều dịch vụ khác qua giao thức API.

Người chiến thắng: Android. Bởi ngoài Twitter thì iPhone 4S chưa tích hợp thêm ứng dụng nào khác.

Camera 

Với iPhone 4S camera điện thoại đã được đẩy lên 1 tầm cao mới với chất lượng hình ảnh và video không kém gì các máy ảnh phổ thông. Các sản phẩm Android cao cấp như Galaxy S II cũng cho camera rất tuyệt. Trong điều kiện trong nhà cả 2 máy đều cho chất lượng ảnh tốt như nhau. Khi không dùng flash thì iPhone 4S chụp tốt hơn nhưng sử dụng flash thì S II cho ảnh tuyệt hơn và khi có nhiều chuyển động thì S II cũng quay phim tốt hơn.  

iPhone 4S có hỗ trợ HDR nhưng các Android cao cấp như Amaze 4G ngoài HDR còn có tính năng chụp liên tiếp, panorama...  

Người chiến thắng: Hòa. iPhone 4S có camera tuyệt vời nhưng các điện thoại Android lại cho bạn nhiều tính năng hơn.  

Ứng dụng 

Apple có khoảng 360.000 ứng dụng cho iPhone còn Android thì có 320.000 (theo số liệu của Research2Guidance). Cả 2 kho ứng dụng đều có nhiều cái tên tương tự nhau như Angry Birds hay Word with Friends, Kindle... Tuy nhiên các ứng dụng của iPhone 4S có chất lượng cao hơn với những game đồ họa ấn tượng như Infinity Blade hay Shadowgun. Và các ứng dụng mới thường sẽ xuất hiện trên Apple App Store trước.  

Người chiến thắng: iPhone 4S. Thực tế thì iPhone luôn nổi tiếng về các ứng dụng chất lượng cao. 

Vũ khí bí mật 

iPhone 4S có Siri – 1 trợ lý cá nhân tuyệt vời có thể giải đáp và hỗ trợ hầu hết các yêu cầu của bạn. Ngoài ra siêu phẩm của Apple còn có iTunes, iCloud cùng hàng loạt các phụ kiện độc đáo khác. 

Về phía Android, các sản phẩm hệ điều hành mã nguồn mở này cũng có những điểm mạnh riêng như chỉ đường qua GPS, hỗ trợ NFC để thanh toán qua điện thoại và tính năng chia sẻ Beam trên Ice Cream Sandwich. Tuy nhiên các bản cập nhật của Android lại không đến tay người dùng ngay mà phải mất thậm chí đến vài tháng. 

Người chiến thắng: iPhone 4S. Siri cùng các phụ kiện ghi điểm cao hơn. 

Lời kết 

Nếu xét theo thang so sánh trên thì iPhone 4S giành chiến thắng chung cuộc với kết quả 7/5. Tuy nhiên thực tế thì phải xem bạn muốn gì ở smartphone. Nếu là sự dễ dùng, ứng dụng tốt, camera ấn tượng và hoạt động mượt mà thì iPhone 4S khó có đối thủ. Còn nếu bạn muốn kết nối mạng nhanh, tùy biến máy và màn hình lớn thì rõ ràng Android là sự lựa chọn tốt hơn.  
Theo: genk
Tags: , ,

Sự lựa chọn đúng đắn

Mời các bạn ghé thăm CHUYÊN TRANG Ý TƯỞNG VÀ SÁNG CHẾ ĐỘC LẠ tại EVNTEL.COM

0 nhận xét

Leave a Reply