So sánh hệ điều hành iOS 6, Android 4.0 hay Windows Phone 8?

iOS và Android là hai hệ điều hành di động rất phổ biến với người dùng smartphone. Windows Phone 8 của Microsoft cũng đang dần được người dùng biết đến, đặc biệt khi Nokia ra dòng máy Nokia Lumia nổi tiếng, với các sản phẩm Lumia đủ mọi phân khúc thấp, trung và cao cấp. Chính vì thế, không ít người dùng băn khoăn liệu có nên mua smartphone Nokia Lumia, dù chúng rất hấp dẫn nhưng lại dùng hệ điều hành Windows Phone 8 chứ không phải Android hay iOS nổi tiếng.

Những sản phẩm Nokia Lumia được đánh giá rất hấp dẫn, đặc biệt mẫu cao cấp Lumia 920 và gần đây là mẫu smartphone bình dân Lumia 520. Điều này khiến nhiều người dùng băn khoăn, không biết nên chọn smartphone dùng hệ điều hành Windows Phone 8 hay Android hoặc iOS. Chắc chắn đã có nhiều bài viết tư vấn về việc lựa chọn hệ điều hành smartphone, tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho người dùng một cách rất cụ thể về các chức năng mạnh, yếu của các hệ điều hành. Từ đó, căn cứ vào nhu cầu sử dụng, người dùng có thể quyết định nên chọn mua smartphone nào là thích hợp nhất.
iOS 6, Android 4.0 hay Windows Phone 8

Windows Phone 8

Giao diện người dùng
Giao diện người dùng Windows Phone 8 có nhiều tính năng, bao gồm:
  • Màn hình khởi động dạng ô – những ô này hoàn toàn có thể thay đổi, bạn có thể tuỳ biến các ô theo cách bạn muốn như thay đổi kích cỡ, sắp xếp trên dưới…

Giao diện người dùng của Windows Phone 8
  • Bàn phím lớn hơn.
  • Người dùng có thể lựa chọn những thông báo cập nhật như tin nhắn, cuộc gọi, email trên màn hình khoá.
Trình duyệt IE10 nhanh hơn
Microsoft tuyên bố trình duyệt web trên Windows Phone 8, EI10, nhanh gấp 10 lần và có thể cạnh tranh với bất kỳ trình duyệt nào có trong các hệ điều hành di động khác. Các tuỳ chọn Tab mới và phiên bản Desktop cũng có thể mở ra.

Ứng dụng Skype
Skype thực sự là “ứng dụng gốc” dành cho Windows Phone 8, bạn có thể thực hiện cuộc gọi, nhận cuộc gọi và tất cả những chức năng này vẫn có thể thực hiện được khi điện thoại của bạn ở chế độ chờ. Điều này có nghĩa là Skype là một phương thức liên lạc VoIP của bạn.

Một số tính năng khác
  • Các lựa chọn camera mở rộng – như sau khi bạn chụp ảnh, bạn có thể cắt, xoay và tự động cố định hoặc vào Studio Sáng tạo.
  • Tự động cố định: sẽ tự động cải thiện màu sắc, chất lượng và độ nét của hình ảnh.
  • Dịch văn bản (Translate Text) – tính năng này cho phép bạn dịch văn bản hoặc các biển hiệu trên đường phố, trong nhà hàng qua kết nối dữ liệu từ Microsoft Server.
  • Windows Phone 8 có NFC (Near Field Communications) – giờ đây bạn có thể chia sẻ bất cứ gì bạn muốn, bằng cách đặt 2 điện thoại Windows Phone 8 ở cạnh nhau. Tất nhiên, phần cứng của bạn cũng phải hỗ trợ tính năng này.
  • Email: giờ đây bạn có thể sử dụng email với nhiều tính năng như gợi ý địa điểm với mọi người qua email.
  • Dùng Windows Phone 8 như một điều khiển Xbox 360 từ xa. Nếu Xbox của bạn online và điện thoại Windows Phone của bạn cùng trên một mạng lưới Xbox SmartGlass App here (miễn phí), khi cài đặt cái này bạn sẽ có thể điều khiển Xbox từ xa.
  • Tìm ca sỹ của bài hát (Find Out the Singer of the song) – bạn có thể bật một bài hát trên Windows Phone 8 và tìm kiếm tên ca sỹ, album của bài hát.
  • Kết nối hộp thư (inbox) của bạn với các hộp thư khác và bạn có thể dùng tính năng này để tập hợp tất cả thư trong một inbox.
Android 4.0 IceCream Sandwich
Đa nhiệm
Android 4.0 đã được cải thiện mạnh mẽ về tính năng đa nhiệm, các ứng dụng không chỉ nói cho bạn biết nội dung của nó khi bạn mở ra, mà còn cho bạn biết qua những nội dung bạn vừa mở lần trước.

Các tuỳ chọn camera mở rộng
Android 4.0 cũng có một số tuỳ chọn camera như chỉnh sửa màu sắc, độ tương phản và chế độ chụp, xoá lỗi mắt đỏ và một số lựa chọn khác như xoay, cắt.
Android BEAM
Đây là thời đại của chia sẻ hơn là truyền tải dữ liệu. Với Android BEAM , nếu điện thoại của bạn hỗ trợ NFC, bạn có thể chia sẻ bất cứ gì từ một điện thoại này sang điện thoại khác, vì thế nếu bạn đang mở một website yêu thích trên điện thoại, bạn không cần copy, dán gửi địa chỉ URL, mà chỉ cần BEAM nó.

Giao diện người dùng
Nếu iOS, hệ điều hành ra mắt đầu tiên, đã định nghĩa lại giao diện hệ điều hành di động, Android 4.0 đã mang lại một số cải tiến rất quan trọng. Giao diện người dùng của Android có:
  • Hình nền 2D sống động.
  • Màn hình khoá mới với thông tin về cuộc gọi, tin nhắn, mở khoá.
  • Cải thiện thanh thông báo, các thông báo được tuỳ biến với việc tích hợp Player Controls.
  • Việc gõ bàn phím được cải thiện, sửa chính tả và gợi ý chính tả.
  • Có các thao tác Cut/Copy/Paste có thể thực hiện bằng cách kéo và thả.
  • Nói để nhập chữ.
  • Tính năng nhận dạng khuôn mặt “Face Unlock” để mở khoá máy, nâng cao tính bảo mật.
  • Cải thiện mạnh về Gmail (soạn thảo, tìm kiếm, tìm kiếm thư offline).
  • Cải thiện YouTube, Maps, Google+, Google Music
iOS 6
Siri
  • Siri rất hấp hẫn khi mới ra mắt, song một số khiếm khuyết khiến mọi người lo lắng về Siri. Nhưng hiện nay Siri đã cải thiện hơn rất nhiều.
  • Công cụ giọng nói được cải thiện.
  • Mở các ứng dụng bằng Siri
Facetime qua 3G
Đây là lựa chọn rất cần thiết cho người dùng, Facetime có thể được dùng ở bất cứ đâu miễn bạn có sóng di động và dùng gói cước dữ liệu.
Không làm phiền (Do not Disturb)
Đây là một tính năng rất cần thiết. Một số người dùng di động không muốn điện thoại luôn ở chế độ “sẵn sàng” 24/7. Tính năng Do not Disturb cho phép bạn nhận cuộc gọi chỉ từ những người bạn muốn nhận trong 24/7.
Tích hợp Facebook
Facebook không chỉ tích hợp vào iOS 6 mà giờ đây Facebook sẽ thông báo, kết nối với iTune và Apple App Store, chia sẻ ảnh, bình luận. Tích hợp Facebook sẽ làm thoả mãn cơn khát dùng Facebook của nhiều người bởi bạn có thể chia sẻ đường liên kết, ảnh, bình luận, tiết lộ địa điểm, thích hay không thích, xem các cập nhật của bạn bè trên Facebook.
Kết luận
iOS, Android và Windows Phone là ba nền tảng dẫn đầu smartphone trong thế kỷ 21, bạn phải quyết định xem hệ điều hành nào kinh tế, thân thiện, nhanh, hợp với người dùng bình thường hay các chuyên gia công nghệ, có nhiều tính năng hơn….
Theo XHTTOnline

Tags: , , , , ,

Sự lựa chọn đúng đắn

Mời các bạn ghé thăm CHUYÊN TRANG Ý TƯỞNG VÀ SÁNG CHẾ ĐỘC LẠ tại EVNTEL.COM

0 nhận xét

Leave a Reply