Chọn mua smartphone cho công việc?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều smartphone để người dùng có thể thỏa thích lựa chọn, nhưng để tìm được một chiếc điện thoại ưng ý và phù hợp nhất với công việc cũng như túi tiền thì quả thật không hề dễ dàng. Khi chọn mua một chiếc smartphone phục vụ cho công việc, người dùng cần quan tâm đến các đặc tính của sản phẩm như hệ điều hành, cấu hình, các ứng dụng có thể chạy, mức giá... Dưới đây là một số thông tin có thể giúp ích khá nhiều cho các bạn khi muốn chọn mua một smartphone để phục vụ đắc lực cho công việc.
Chọn mua smartphone

1. Hệ điều hành

Các hệ điều hành phổ biến hiện nay là: Android, iOS, BlackBerry và Windows Phone, mỗi hệ điều hành lại đều có các tính năng và những lợi thế khác nhau. Trước khi chọn mua một chiếc smartphone, người dùng nên tìm hiểu kỹ các hệ điều hành cũng như tham khảo tư vấn từ những người đã từng sử dụng để mua được một sản phẩm ưng ý.
Hệ điều hành
Android
 
Hiện tại các điện thoại Android đều chạy hệ điều hành Android 2.3 (Gingerbread) hoặc Android 4.0 (Ice Cream Sandwich). Nhiều smartphone chạy phiên bản Gingerbread có khả năng nâng cấp lên Ice Cream Sandwich (ICS). ICS sẽ có nhiều tính năng hơn so với Android 2.3 như điều khiển bằng giọng nói hoặc tối ưu hóa các thao tác sử dụng.
 
 
Gmail là một trong những ứng dụng hay được sử dụng nhất trên Android, ứng dụng Gmail của ICS có một thanh công cụ ở dưới cùng của màn hình cho phép đưa ra các thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của người dùng. Ví dụ như khi đang kiểm tra email, người dùng sẽ có các tùy chọn để lưu trữ, xóa hoặc đánh dấu chưa đọc email đó. Phần đính kèm từ thư viện của người dùng hoặc từ các thư mục khác bây giờ sẽ dễ sử dụng hơn khá nhiều. Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng Gmail thì bạn sẽ phải đánh giá cao bản cập nhật này. Do vậy khi đi mua hàng hãy cố gắng chọn mua những smartphone sử dụng ICS hoặc có thể nâng cấp được lên ICS nhằm phục vụ tốt cho công việc của mình.
 
 
iOS
 
Có một xu hướng chung là những người dùng smartphone phục vụ cho công việc tỏ ra không mấy thích thú với hệ điều hành iOS của Apple bởi nó có quá ít các tính năng chuyên sâu. Tuy nhiên thì trong phiên bản iOS 5 mới nhất đã kịp thời bổ sung thêm các tính năng giúp người dùng có thể sử dụng iPhone tốt hơn cho công việc.
 
 
Cải tiến lớn nhất về iOS 5 cho người dùng tham việc đó là sự bổ sung của iCloud, dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple cho phép người dùng đồng bộ và chia sẻ tài liệu cùng các nội dung số khác trên nhiều thiết bị di động và máy tính của Apple. Ứng dụng mail của iOS 5 cũng được trang bị thêm nhiều định dạng phông chữ phong phú cùng các tùy chọn như in đậm, in nghiêng... Ngoài ra thì ứng dụng mail này còn tích hợp thêm cả từ điển. Một điểm nổi bật khác của iOS 5 nữa là ứng dụng iMessage, cho phép người dùng gửi tin nhắn đến bất kỳ thiết bị sử dụng iOS nào có kết nối mạng.
 
 
Windows Phone
 
Phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft là Windows Phone "Mango" được trang bị một loạt các tính năng thiết thực để phục vụ cho mục đích công việc. Quan trọng nhất phải kể đến Office Hub với đầy đủ các tính năng của Microsoft Office Suite. Người dùng có thể xem, chỉnh sửa và tạo tài liệu văn bản trong Word, Excel và PowerPoint ngay trên smartphone chạy Windows Phone của mình. Với Mango, họ cũng có thể lưu và chia sẻ các tài liệu văn bản thông qua Office 365 hay Windows Live SkyDrive giúp cho việc truy cập vào những tài liệu này được linh hoạt hơn.
 
 
Trong Windows Phone, email sẽ theo các chủ đề duy nhất giúp người dùng có thể theo dõi dễ dàng hơn. Người dùng cũng có thể sử dụng nhiều tài khoản mail trong hệ điều hành này. Bên cạnh đó Windows Phone cũng cho phép đặt bất kỳ tài khoản mail nào lên màn hình chính để người dùng dễ dàng nhận biết và trả lời ngay khi có email mới nhận được.
 
 
BlackBerry
 
Tất cả điện thoại chạy hệ điều hành BlackBerry 7 đều được trang bị tính năng BlackBerry Balance phục vụ đắc lực cho việc kiểm soát công việc cũng như cuộc sống cá nhân ngay trên điện thoại. RIM vốn nổi tiếng với các dịch vụ về bảo mật của mình và bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi lựa chọn một chiếc BlackBerry. Khi smartphone của RIM được kết nối với các dịch vụ BlackBerry Enterprise Server, BlackBerry Balance các thông tin cá nhân và công việc của bạn được an toàn. Một dịch vụ khá hữu ích khác của RIM đó là BlackBerry Protect cho phép người dùng sao lưu và quản lý dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau.
 
 
Nếu chiếc smartphone bị đánh cắp hoặc thất lạc, bạn cũng có thể xác định lại vị trí của nó hay xóa những dữ liệu quan trọng trên máy để bảo toàn thông tin. Cũng giống như tính năng Balance, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng hệ điều hành BlackBerry 7. Cuối cùng nhưng không kém phần hấp dẫn là phiên bản đặc biệt của Documents to Go được miễn phí trên tất cả smartphone chạy hệ điều hành BlackBerry 7. Giờ đây người dùng có thể soạn, chỉnh sửa và xem các file văn bản Word, Excel và PowerPoint ngay trên smartphone BlackBerry.
 
 
2. Các tính năng quan trọng
 
Dưới đây là một số tính năng cụ thể tương đối quan trọng không chỉ với công việc mà còn với cả cuộc sống hàng ngày nữa.
 
4G
 
Sau rất nhiều chờ đợi, thế hệ tiếp theo của mạng không dây, 4G, đã ra đời với hai công nghệ đột phá là WiMax và Long Term Evolution. Lợi thế chính của 4G nằm ở tốc độ download và upload nhanh hơn giúp cải thiện đáng kể khả năng xem video, lướt web và truyền hình hội nghị trực tiếp. Tuy nhiên do vẫn là một công nghệ còn khá mới thế nên 4G vẫn chưa được phổ biến và phủ sóng rộng rãi như 3G.
 
 
HDMI/MHL
 
Giao tiếp HDMI cho phép người dùng có thể kết nối smartphone của mình với TV HD, điều này rất tiện lợi cho những ai hay phải thuyết trình. Một số dòng điện thoại khác lại không được trang bị HDMI mà thay vào đó là giao tiếp MHL. Đặc điểm kỹ thuật của MHL (Mobile High Definition Link) là khả năng xem video 1080p HD và âm thanh kỹ thuật số khi kết nối điện thoại hay các thiết bị cầm tay khác như máy tính bảng, máy ảnh với các hệ thống truyền hình kỹ thuật số. Thay vì phải mang cả một chiếc laptop nặng nề để thuyết trình thì bạn có thể thực hiện điều tương tự chỉ với một chiếc smartphone.
 
 
Camera trước
 
Nếu bạn hay phải thực hiện các cuộc gọi video với đối tác thì bạn nên trang bị một chiếc smartphone có camera trước. Không cần cứ phải ngồi bên máy tính chỉ để gọi có hình skype, chỉ cần một chiếc smartphone có camera trước là đủ.
 
 
Bộ nhớ đủ lớn
 
Giờ đây, dữ liệu của điện thoại có thể được lưu trữ thông qua các dịch vụ lưu trữ đám mây hay trên thẻ nhớ. Nếu bạn dự định lưu nhiều tài liệu văn bản và bài thuyết trình trên điện thoại cùng một số nội dung số khác như hình ảnh cá nhân, âm nhạc và video thì khi đi mua máy bạn nên chọn những mẫu smartphone có dung lượng lưu trữ cao hoặc những sản phẩm điện thoại có thể mở rộng dung lượng lưu trữ thông qua thẻ nhớ gắn ngoài.
 
 
Bàn phím QWERTY cứng
 
Nếu không thích sử dụng bàn phím cảm ứng, bạn có thể cân nhắc về việc mua một chiếc điện thoại với bàn phím QWERTY cứng. Tuy nhiên thì điều này đang dần trở nên khó khăn bởi hiện nay các smartphone có bàn phím QWERTY vật lý đang ngày càng ít do đó bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để chọn được một chiếc điện thoại có bàn phím QWERTY cứng thật phù hợp với mình.
 
 
3. Các ứng dụng
 
Khi sở hữu một chiếc smartphone, bạn sẽ muốn cập nhật những ứng dụng hay nhất phục vụ cho công việc của mình. Có tới hàng trăm ứng dụng khác nhau sẽ giúp công việc của bạn trở nên “dễ thở" hơn.
 
Các ứng dụng bảo mật
 
Ngày nay điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Do vậy, các vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, tài liệu và các nội dung đa phương tiện khác đang dần trở trở nên quan trọng hơn. Các ứng dụng bảo mật không chỉ cung cấp dịch vụ sao lưu cho điện thoại của bạn, mà còn bảo vệ smartphone của bạn khỏi những cặp mắt tò mò hay các ứng dụng độc hại. Nếu chọn mua một chiếc điện thoại Android thì bạn cần phải lưu ý đến vệc sử dụng các ứng dụng bảo vệ như thế này bởi nền tảng di động của Google có chứa khá nhiều phần mềm độc hại khi so sánh với các nền tảng di động khác.
 
 
Nhiều ứng dụng bảo mật trên máy tính để bàn như AVG Antivirus, Norton và Webroot bây giờ đã cung cấp các phiên bản cho điện thoại di động. Bạn cũng sẽ tìm thấy các công cụ bảo mật chỉ có ở điện thoại di động như Lookout và NetQin. Ngoài ra, nếu chiếc smartphone “yêu quý” không may bị thất lạc, có rất nhiều ứng dụng cho phép bạn xác định vị trí của chiếc điện thoại thân yêu hoặc xóa toàn bộ những dữ liệu cá nhân trong trường hợp không thể tìm thấy.
 
 
Các ứng dụng giúp tăng năng suất công việc
 
Có đến hàng trăm ứng dụng di động có thể giúp người dùng có thể quản lý tốt cũng như nâng cao hiệu suất làm việc. Một số cái tên có thể kể đến như Remember the Milk (quản lý danh sách làm việc), Evernote (ghi chú), Instapaper (đánh dấu các trang web)....
 
 
Các ứng dụng giúp đồng bộ dữ liệu
 
Bên cạnh việc một số dịch vụ đồng bộ hóa và lưu trữ đám mây được tích hợp với một số hệ điều hành như iOS và Windows Phone thì cũng có khá nhiều các dịch vụ lưu trữ đám mây của bên thứ ba được phát triển để sử dụng cho nhiều nền tảng. Chẳng hạn như dịch vụ Dropbox cho phép tự động đồng bộ dữ liệu nền đám mây với các thiết bị của người dùng. Các ứng dụng đồng bộ tài liệu văn bản trên Android có thể kể đến như Funambol OneMediaHub, SugarSync và GDocs.
 
 
4. Phụ kiện
 
Một số phụ kiện được trang bị kèm theo điện thoại sẽ trở nên vô cùng hữu ích cho công việc của bạn. Sau đây là một số phụ kiện bạn có thể xem xét để mua cùng với "dế cưng" của mình.
 
Tai nghe Bluetooth
 
Trên thị trường có rất nhiều tai nghe Bluetooth để lựa chọn. Với một tai nghe Bluetooth, bạn có thể tiến hành các cuộc gọi khi đang lái xe hơi trên đường hoặc kín đáo kiểm tra hộp thư thoại khi đang đi nghỉ với gia đình.
 
 
Máy chiếu di động
 
Một máy chiếu di động được kết nối với smartphone cho phép bạn có thể thuyết trình mọi lúc mọi nơi. Một số điện thoại như LG eXpo và Samsung Galaxy Beam còn được tích hợp sẵn máy chiếu bên trong, nếu là một người hay phải thuyết trình về các dự án thì bạn sẽ rất muốn mua những chiếc điện thoại như thế này.
 
 
Nhiều khả năng, bạn sẽ muốn có một điện thoại có thể phục vụ cả yêu cầu làm việc và nhu cầu cá nhân. Và thật may mắn vì ngày nay hầu hết các smartphone đều có thể làm được việc đó với sự giúp đỡ của một số ứng dụng và các phụ kiện khác. Hãy là một người tiêu dùng thông minh khi chọn cho mình một chiếc smartphone để phục vụ tốt cho công việc và cuộc sống hàng ngày.
Tags: , , ,

Sự lựa chọn đúng đắn

Mời các bạn ghé thăm CHUYÊN TRANG Ý TƯỞNG VÀ SÁNG CHẾ ĐỘC LẠ tại EVNTEL.COM

0 nhận xét

Leave a Reply